2021, nhập tịch ngoại binh có còn hấp dẫn?

Trước đây, đã có thời nhập tịch ngoại binh là xu hướng, là cuộc chạy đua mỗi mùa V-League. Vậy mà 2021, cuộc chạy đua này gần như kết thúc.

Nhập tịch ngoại binh có thực sự tốt?

Quá khứ, các đội bóng Việt đều thích nhập tịch ngoại binh, làm đẹp cho đội hình. Dù là trận đấu trong nước nhưng có lúc gần như cả đội đều là…ngoại binh. Còn nhớ có thờ kì đội bóng Bình Dương sở hữu 8 ngoại binh trong số 11 cầu thủ. Có lẽ đó chỉ là quá khứ. Hiện tại, cuộc chạy đua này đang có xu hướng dừng lại.

Ngoại binh có hơn nội địa? Có phải cầu thủ nước ngoài thì hơn cầu thủ trẻ Việt Nam. Không hẳn vậy. Thực tế là có những cầu thủ chơi rất hay, nhưng cũng có cầu thủ ngoại binh chỉ bình bình. Cái chất “ ngoại quốc” này không phải luôn nổi bật.

Cầu thủ ngoại binh đá hay?

Cũng phải thừa nhận, một số cầu thủ ngoại binh chơi rất tốt. Điển hình như một số cái tên sau: Đinh Hoàng Max, Đinh Văn Ta, Huỳnh Kesley…Những cầu thủ này đều được gọi về Việt Nam khi đang thi đấu rất tốt. Họ cũng trụ lại tại các câu lạc bộ với thời gian ổn định. Nhưng như vậy chưa đủ để phát triển thành một trào lưu lâu dài. 

Nhập tịch ngoại binh không còn hot 2021

Tuy vậy, phong trào ấy đang ngày càng nhạt dần ở V.League. Ít nhất đến thời điểm này, các đội bóng đã không nhập tịch ngoại binh nhiều. Chỉ có vài cái tên xuất hiện như Moses (Hà Nội), Thiago (Sài Gòn)… có thể đủ điều kiện để trở thành công dân Việt Nam. Có nhiều lý do để các đội bóng không còn thực sự mặn mà để tìm lợi thế trong lực lượng cầu thủ gốc nước ngoài như một thời đình đám.

Chất lượng ngoại binh sụt giảm?

Có thể chất lượng ngoại binh đến V.League trong thời gian vừa qua không còn quá cao như trước. Đặc biệt, “tuổi thọ” của lực lượng lính đánh thuê này không dài khi chơi vài ba mùa là xuống phong độ. Thế nên khi họ đủ điều kiện để làm hồ sơ lập quốc tịch cũng là lúc phong độ có vấn đề. Thế nên, việc nhập tịch một cầu thủ vào thời điểm ấy buộc các đội bóng phải cân nhắc, nhất là khi thủ tục để nhập tịch cầu thủ ngày càng chặt chẽ hơn.

Đến thời điểm này, điều lệ vẫn còn cho mỗi đội bóng ở hạng Nhất và V.League sử dụng một cầu thủ nhập tịch trong thành phần dự giải. Tuy nhiên, hầu như không có đội bóng nào có ý định nhập tịch cho các cầu thủ ngoại. Bởi như đã nói, trình độ của những cầu thủ đủ điều kiện nhập tịch không (còn) cao. Thậm chí, các đội bóng cũng không còn mặn mà trong việc sử dụng những cầu thủ ngoại đã trở thành công dân Việt bởi nhiều gương mặt chỉ còn là cái bóng của chính mình. 

Những ngoại binh còn sót lại

Xu hướng nhập tịch ngoại binh không còn hot. Nhưng vẫn có một số cầu thủ trụ lại đến bây giờ.

Có thể kể đến một số ít cái tên còn “trụ” lại ở V.League như Đỗ Merlo (Sài Gòn), Hoàng Vũ Samson (Thanh Hóa), Trần Trung  Hiếu (Kizito –Than.QN), Đại Dương (Suleiman –  HAGL). Đây cũng chính là những gương mặt sáng giá nhất của lực lượng cầu thủ nhập tịch cho đến thời điểm này. Dù vậy, năng lực của họ là dấu chấm hỏi ở V.League tới khi nhìn vào tuổi tác và phong độ. Đơn cử như Đỗ Merlo từng là chân sút lừng danh nhưng chỉ ghi được 6 bàn ở V-League 2020.

Ở tuổi 36 ở V.League 2021, cầu thủ gốc Argentina này được dự báo sẽ khó có thể làm đầu tàu cho Sài Gòn. Hoàng Vũ Samson cũng là  gương mặt khác khi không còn thể hiện hình ảnh của một “khẩu pháo hạng nặng” trong thời gian tới. 

Theo Bongdaplus

Thanh Vân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *